Suy nghĩ về bài thơ sang thu

Suy nghĩ về bài thơ sang thu

Tổng hợp những bài làm văn Suy nghĩ về bài thơ sang thu hay nhất của các bạn học sinh giỏi văn đạt điểm cao. Mời các bạn đọc tham khảo và dựa vào đây viết cho mình một bài văn Suy nghĩ về bài thơ sang thu thật hay. Chúc các bạn luôn luôn học tập tốt.

Suy nghĩ về bài thơ sang thu – Bài làm 1

Hữu Thỉnh là nhà thơ trưởng thành từ trong quân đội. “Sang thu” là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông. Với con mắt nghệ sĩ, tâm hồn nhạy cảm và ngòi bút tài hoa, Hữu Thỉnh đã có những cảm nhận mới mẻ trước sự biến chuyển của thiên nhiên đất trời lúc cuối hạ sang đầu thu. Khoảnh khắc giao mùa đẹp đẽ nhất của tự nhiên, nó gieo vào lòng người những rung động nhẹ nhàng khiến ta như giao hoà, đồng điệu.

Thật kì lại là chỉ với hương ổi thân quen đã đánh thức những giác quan tinh tế nhất của nhà thơ:

“Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se”

“Hương ổi” – mùi hương riêng của dân tộc, mùi hương riêng của mùa thu làng quê ở vùng đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam. Cái hương vị ngọt ngào, đằm thắm của mùa thu khiến nhà thơ “Bỗng nhận ra” – một trạng thái chưa hề chuẩn bị, như là vô tình, như là sửng sốt. Một sự bất ngờ mà như đã đợi sẵn, đợi từ lâu rồi để giờ đây có dịp là buông ra ngay. Một tiếng kêu vang thích thú, một khoảnh khắc nhanh chóng qua đi mà để lại biết bao cảm xúc. Mùa hạ sắp qua, hình như mùa thu đến. Mùi hương ấy không hòa vào quyện vào mà “phả” vào trong gió. “Phả” nghĩa là bốc mạnh và tỏa ra từng luồng. Hữu Thỉnh đã không tả mà chỉ gợi, đem đến cho người đọc một sự liên tưởng thú vị.

“Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về”

Nếu hai câu đầu diễn tả cái cảm giác chưa hẳn đủ tin thì đến hình ảnh “Sương chùng chình qua ngõ” lại càng lung linh huyền ảo,  gợi ra những làn sương mỏng, mềm mại, giăng màn khắp đường thôn ngõ xóm làng quê. Nó làm cho khí thu mát mẻ và cảnh thu thơ mộng, huyền ảo, thong thả, bình yên. Nhà thơ đã nhân hóa màn sương qua từ “chùng chình” khiến cho sương thu chứa đầy tâm trạng. Nó như đang chờ đợi ai hay lưu luyến điều gì đó. Câu thơ lắng đọng tạo cảm giác mơ hồ đan xen nhiều cảm xúc.

Bằng tất cả các giác quan: khứu giác, xúc giác và thị giác, nhà thơ cảm nhận những nét đặc trưng của mùa thu đều hiện diện. Có “hương ổi”, “gió se” và “sương”. Mùa thu đã về trên quê hương. Vậy mà nhà thơ vẫn còn dè dặt: “Hình như thu đã về”. Sao lại là “Hình như ” chứ không phải là “chắc chắn”? Một chút nghi hoặc, một chút bâng khuâng không thật rõ ràng. Đúng là một trạng thái cảm xúc của thời điểm chuyển giao. Thu đến nhẹ nhàng quá, mơ hồ quá.Sương thu đã được nhân hoá, hai chữ “chùng chình” diễn tả rất thơ bước đi chầm chậm của mùa thu. Nếu ở câu thơ đầu tiên nhà thơ “bỗng nhận ra” thu về khá bất ngờ và đột ngột thì sau khi cảm nhận sương thu, gió thu, thi sỹ vẫn ngỡ ngàng thốt lên lời thầm thì như tự hỏi: Hình như thu đã về? Tâm hồn thi sỹ nắm bắt những biến chuyển nhẹ nhàng, mong manh của tạo vật trong phút giao mùa cũng êm đềm, bâng khuâng như bước đi nhỏ nhẹ của mùa thu.

Không gian nghệ thuật của bức tranh thu được mở rộng hơn, cái bỡ ngỡ ban đầu vụt tan biến đi nhường chỗ cho những rung cảm mãnh liệt trước không gian thu vời vợi:

“Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã”

Cái nhìn tinh tế của Hữu Thỉnh đã phát hiện ra bao điều mới lạ từ những sự vật đã quá quen thuộc với trời đất với con người. Tất cả đều trong trạng thái ngập ngừng: Sông nước đầy nên mới “dềnh dàng” nhẹ trôi như cố tình chậm lại, những đàn chim vội vã bay về phương nam …Không gian thu thư thái, hữu tình và chứa chan thi vị

“Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu”

Hình như đám mây đó vẫn còn lại một vài tia nắng ấm của mùa hạ nên mới “Vắt nửa mình sang thu”. Đám mây vắt lên cái ranh giới mỏng manh và ngày càng bé dần, bé dần đi rồi đến một lúc nào đó không còn nữa để toàn bộ sự sống, để cả đám mây mùa hạ hoàn toàn nhuốm màu sắc thu

Dòng sông, cánh chim, đám mây đều được nhân hóa khiến cho bức tranh thu trở nên hữu tình, chứa chan thi vị. Cả ba hình ảnh trên là tín hiệu của mùa thu sang còn vương lại một chút gì của cuối hạ

Câu thơ giúp ta hình dung về đám mây mỏng nhẹ, trắng xốp, kéo dài như tấm khăn voan duyên dáng của người thiếu nữ thảnh thơi, nhẹ nhàng“ vắt nửa mình sang thu”. Câu thơ có tính tạo hình không gian những lại có ý nghĩa diễn tả sự vận động của thời gian: thu bắt đầu sang, hạ chưa qua hết, mùa thu vừa chớm, rất nhẹ, rất dịu êm, những vẫn có chút mơ hồ khi cả đất trời đang chuyển mình thay áo mới …

Khổ thơ thứ ba diễn tả rất rõ sự biến chuyển của không gian và cũng là một thoáng suy tư của nhà thơ trước cảnh vật, đất trời:

 “Vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

Sấm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây đứng tuổi”

Vẫn là nắng, mưa, sấm, chớp của mùa hạ vương lại đâu đây. Ý thơ còn gợi liên tưởng đến con người khi đã lớn tuổi và từng trải thì những giông gió, thăng trầm của cuộc đời ít làm con người ta bất ngờ, bị động. Những suy tư đó của tác giả có lẽ đã góp phần làm cho “Sang thu” trở nên giàu ý nghĩa.

Hình ảnh thơ đẹp, ngôn từ tinh tế, giọng thơ êm đềm và những rung động man mác, bâng khuâng của tác giả trong buổi giao mùa đã tạo nên một dấu ấn không dễ phai mờ trong lòng bao độc giả. Có lẽ vì vậy mà sau khi đọc “Sang thu” của Hữu Thỉnh ta càng thấy yêu hơn mùa thu thiết tha, nồng hậu của quê nhà.

Vậy là “Sang thu” đâu chỉ là sự chuyển giao của đất trời mà còn là sự chuyển giao cuộc đời mỗi con người. Hữu Thỉnh rất đỗi tinh tế, nhạy bén trong cảm nhận và liên tưởng. Chính vì vậy những vần thơ của ông có sức lay động lòng người mãnh liệt hơn. Bằng hình ảnh thơ tự nhiên, không trau chuốt mà giàu sức gợi cảm. Cùng thể thơ năm chữ, Hữu Thỉnh đã thể hiện một cách đặc sắc những cảm nhận tinh tế để tạo ra một bức tranh chuyển giao từ cuối hạ sang thu nhẹ nhàng, êm dịu, trong sáng, vô cùng nên thơ… ở vùng đông bằng Bắc Bộ của đất nước. Bài thơ của Hữu Thỉnh đánh thức tình cảm của mỗi người về tình yêu quê hương đất nước và suy ngẫm về cuộc đời.

Suy nghĩ về bài thơ sang thu – Bài làm 2

Những sự vật, hiện tượng của đất trời đẹp nhất bao giờ cũng là một khoảnh khắc như đang giao mùa. Bởi khi đó cái cũ chưa mất hết đi và cái mới cũng chưa rõ ràng. Tất cả mọi thứ dường như cứ như thực như mơ. Nói về khoảnh khắc này thì ta không thể không nhắc đến bài thơ “Sang thu” của Hữu hỉnh”.

“Sang thu” như một bài thơ cũng đã thể hiện được biết bao những rung động man mác, đó còn chính là cảm giác như cũng thật bâng khuâng của tác giả trước vẻ đẹp và sự biến đổi kỳ diệu của thiên nhiên. Vẻ đẹp của thiên nhiên ngay trong buổi giao mùa. Ta cũng  như không phải là sắc “mơ phai” hay hình ảnh “con nai vàng ngơ ngác” mà có thể nói được đây cũng chính là hương ổi thân quen nơi vườn mẹ đã đánh thức những giác quan tinh tế nhất của nhà thơ Hữu Thỉnh.

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Câu thơ ngắn gọn những lại có hương vị ấm nồng của chớm thu ở một miền quê nhỏ .Thật hay và đặc sắc khi tín hiệu đầu tiên để tác giả nhận ra mùa thu là “hương ổi” – một sự đặc trưng cho mùa thu khi sắp về nhưng không phải ai cũng tinh tế để nhận ra điều này. Hữu Thỉnh như đã nhận định lại bằng một câu:

Sương chùng chình qua ngõ

Loading...

Hình như thu đã về.

Hình ảnh sương thu đã được nhân hoá, hai chữ “chùng chình” dường như cũng đã diễn tả rất thơ bước đi chầm chậm của mùa thu. Qủa thực đối với câu thơ đầu tiên nhà thơ “bỗng nhận ra” thì người đọc như cũng đã thấy mùa thu về cũng khá bất ngờ và đột ngột thì sau khi cảm nhận sương thu, thế rồi có cả gió thu, thi sỹ vẫn ngỡ ngàng thốt lên lời thầm thì như tự hỏi: Hình như thu đã về? Có lẽ rằng chính tâm hồn thi sỹ nắm bắt những biến chuyển nhẹ nhàng, có cả những chuyển biến như cũng thật là mong manh của tạo vật trong phút giao mùa cũng êm đềm, nhưng cũng thật là bâng khuâng như bước đi nhỏ nhẹ của mùa thu của đất trời.

Người đọc như cũng thấy được không gian nghệ thuật của bức tranh thu được mở rộng hơn biết bao. Ta như thấy được chính cái bỡ ngỡ ban đầu vụt tan biến đi nó dường như cũng đã nhường chỗ cho những rung cảm mãnh liệt trước không gian thu vời vợi xanh thẳm biết bao nhiêu:

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Ta như thấy được con sông dường như nước đầy nên mới “dềnh dàng” nhẹ trôi như cố tình chậm lại. Cánh chim như cũng đã vội vã hơn.

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu

Câu thơ trên dường như cũng đã giúp ta hình dung về đám mây mỏng nhẹ như một dải lụa và cũng đã bắt đầu chuyền mình. Thật dễ có thể nhận thấy được rằng, chính ở khổ thơ thứ ba diễn tả rất rõ sự biến chuyển của không gian thêm vào đó là một thoáng suy tư của nhà thơ:

Vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

Sấm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây đứng tuổi

Vậy đó, vẫn là hình ảnh của thiên nhiên nhưng lại có một chút cảm xúc nói về con người. Như đã nói được rằng những con người họ đã nhìn nhận lại về cuộc sống, họ thực sự đã có những trăn trở. Nếu như mùa xuân là mùa của tình yêu, hạ là mùa rạo rực thì khi sang đến mùa thu thì con người ta lại có được những nghĩ suy. Con người như cũng đã có những trải nghiệm thực sự về cuộc sống, nhìn những giông bão đi qua và họ đã có được những kinh nghiệm, vốn sống ở đời.

Qua bài thơ “sang thu” ta như thấy được hình ảnh thơ đẹp đẽ biết bao nhiêu. Không chỉ vậy mà ngôn từ tinh tế nữa. Chính với giọng thơ êm đềm và những rung động man mác, và cũng thật là bâng khuâng của tác giả trong buổi giao mùa đã tạo nên một dấu ấn không dễ phai mờ trong lòng bao độc giả. Qủa thấy chính vì vậy mà sau khi đọc “Sang thu” của Hữu Thỉnh chúng ta như cũng yêu thêm mùa thu của thiên nhiên mùa thu của lòng người nữa.

Suy nghĩ về bài thơ sang thu – Bài làm 3

Thu sang là khoảnh khắc giao ban uyển chuyển của đất trời. Chớm thu mang đến một dư vị quen mà lạ, không thể gọi tên, điều đó làm cảm xúc của bao thi nhân vì thế mà cũng rung động theo cùng. Trong số các thi phẩm mùa thu, có lẽ bài thơ thể hiện cảm xúc tinh tế của thi nhân khi đất trời chuyển sang thu gây ấn tượng hơn cả là “Sang Thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh.

Những cảm nhận tinh tế của nhà thơ bắt đầu bằng những sự thay đổi tuy nhỏ bé nhưng bất ngờ của thiên nhiên đất mẹ. Không có lá rụng mang hương vị thê lương, không có màu vàng quen thuộc, tác giả cảm nhận mùa thu một cách hết sức mới mẻ và đôi phần riêng biệt. Điều này chỉ có thể được phát hiện bởi những tâm hồn tinh tế, nhạy bén với mọi sự chuyển giao dù là nhỏ nhất của đất trời. Chỉ trong một khổ thơ đầu, tác giả đã như vẽ ra trước mắt người đọc một bức tranh tuyệt hảo, mang đủ ý vị của các giác quan. Hương ổi đánh thức khứu giác; làn gió se quanh quẩn bên da thịt là xúc giác; đôi mắt ta – thị giác, thấy sương đang “chùng chình qua ngõ”. Đi qua khoảnh khắc cảm nhận thu cùng các giác quan ấy, tác giả dường như đã nhận ra rằng “thu đã về”. Thu về qua cảm nhận bằng cả tâm hồn lẫn trí trí của thi nhân. Qua các từ “bỗng”, “hình như”, nhà thơ Hữu Thỉnh đã thể hiện được tâm trạng ngỡ ngàng, bâng khuâng trước sự chuyển biến ấy. Từ khổ thơ đầu tiên ta có thể thấy rằng, tác giả thực sự yêu mùa thu, yêu quê hương làng xóm. Phải là người con của quê hương rất gắn bó, quen thuộc với quê hương mình thì mới nhạy bén phát hiện ra những sự thay đổi nhỏ bé ấy.

Cảnh vật thiên nhiên xung quanh cũng được dần hòa quyện vào cảm nhận của các giác quan, cảm xúc của tác giả về mùa thu. Tại thời điểm giao mùa hạ – thu, những sự vật cũng bắt đầu có sự chuyển đổi. Sông “dềnh dàng” những nước, những cánh chim “bắt đầu vội vã” và những đám mây mùa hạ đang lười nhác dịch chuyển “vắt nửa mình sang thu”. Những từ dùng để chỉ trạng thái, tính chất, miêu tả con người để được tác giả sử dụng cho thiên nhiên. Biện pháp nhân hóa đó làm sự vật trở nên có hồn, ta cũng cảm nhận rõ nét được sự khởi hành, rục rịch của thiên nhiên cây cỏ khi bước sang một mùa mới, một giai đoạn mới.

Vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

Sấm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây lớn tuổi

Khổ thơ cuối cùng gợi cho ta thấy cảm nhận lý trí của tác giả qua từng câu thơ. Cảm nhận về thời điểm giao mùa dần đi vào lý trí. Mưa, nắng, sấm là những hiện tượng thiên nhiên xuất hiện nhiều nhất vào mùa hè. Có thể nói đến khổ thơ cuối cùng này, mùa thu đã chuyển sang khá là rõ rệt. Dư vị mùa hè tuy vẫn còn ở đó nhưng đã “vơi”, “bớt” đi. Hình ảnh tả thực mưa, nắng, sấm là hình ảnh thiên nhiên nhưng gợi cho ta liên tưởng đến một tầng ý nghĩa khác ẩn sau đó – ý nghĩa về con người và cuộc sống. “Hàng cây lớn tuổi” phải chăng là những con người trưởng thành, già dặn đã trải qua bao mưa nắng thậm chí là sấm chớp, đó là những khó khăn thử thách mà mỗi con người đều phải trải qua để từng bước trưởng thành hơn.

Bài thơ cuốn hút người đọc từ những câu từ đầu tiên bởi những từ ngữ gợi cảm, đắt giá, gợi nhiều cảm xúc về cảnh về tình. Tác giả khéo léo đặt cảm xúc, tâm tình của mình qua biện pháp nhân hóa những sự vật vô tri vô giác, làm cho cảnh vật có hồn hơn, gần gũi hơn như những người bạn trong cuộc sống. Nếu như hai khổ thơ đầu tiên sự vật hiện ra trong một bức tranh trong vắt, có hơi vị an bình thân quen thì khổ thơ cuối cùng, mưa, nắng và sấm xuất hiện thật hữu ý. Sự tương phản ấy càng tô đậm ý nghĩ về con người và đời sống hơn. Sang thu rồi, khi đã “đứng tuổi”, sóng gió trở ngại sẽ không còn dữ dội nữa. Trải qua bao nhiều gian khổ, cuối cùng con người ta sẽ tìm thấy bến đỗ bình yên.  Qua bài thơ, tác giả không chỉ thể hiện cảm xúc tinh tế của mình mà còn qua đó biểu đạt được tình cảm của mình. Đó là tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước.

Tác giả Hữu Thỉnh thật sự đã mang đến cho người đọc một bức tranh mùa thu vừa thơ mộng vừa bình yên và rất giản dị gần gũi. Từ những chuyển biến nho nhỏ của thiên nên, qua cảm xúc tinh tế của nhà thơ mà bài thơ ra đời như một tuyệt tác của khoảnh khắc đất trời chuyển biến sang thu. Không chỉ thế, qua bài thơ, tác giả đã ít nhiều gửi gắm đến thông điệp cho toàn thể độc giả: ta không ngại ngần chi trước những khó khăn gian khổ, bởi vì khi sang thu, nắng mưa sấm chớp đều sẽ dần vơi đi.

Cảm ơn các bạn các bạn vừa đọc xong top những bài làm văn Suy nghĩ về bài thơ sang thu hay nhất. Chúc các viết cho mình một bài văn Suy nghĩ về bài thơ sang thu thật hay và đạt được kết quả cao.

Suy nghĩ về bài thơ sang thu
5 (100%) 1 đánh giá
Loading...

Từ khóa tìm kiếm:

  • suy nghĩ về bài thơ sang thu