Văn mẫu lớp 12

Phân tích tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Đề bài: Phân tích tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Bài làm

Nếu nói đến vấn đề rất gần gũi với hiện thực của thế sự văn chương trong giai đoạn trước thì cách nhìn nhận văn nghệ phụng sự kháng chiến và mặt khác, chính hiện thực phong phú, sinh động của cách mạng, kháng chiến đã đem đến cho văn nghệ một sức sống mới, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào cho văn nghệ rất đúng đắn khi nói về tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.

Nguyễn Trung Thành (bút danh Nguyên Ngọc) là một trong những nhà văn có sự gắn bó đặc biệt với Tây Nguyên. Cả hai cuộc chống Pháp và Mĩ ông đều có mặt ở Tây Nguyên nên nhà văn đã lưu giữ rất nhiều về những năm tháng có ý nghĩa lịch sử này. Sự gắn bó, hiểu biết và lòng yêu mến đối với thiên nhiên và con người Tây Nguyên. Đó là cơ sở đã khiến Nguyên Ngọc trở thành người đầu tiên và là người góp nhiều công sức nhất trong việc đưa văn học hiện đại tìm đến Tây Nguyênvà đem Tây Nguyên về với văn chương hiện đại. Các sáng tác của ông như: “ Đất nước đứng lên”, Rẻo cao”, “ Rừng xà nu”…giúp ta hình dung phần nào về tình yêu của ông đố ivới con người của đất nước, quê hương anh hùng. Các đề tài, cảm hứng văn chương của Nguyên Ngọc mang đậm chất sử thi hùng tráng và vẻ đẹp trữ tình lãng mạn.

Tác phẩm Rừng xà nu được sáng tác năm 1965 – là những năm tháng đang diễn ra cuộc đấu tranh chống Đế quốc Mĩ rất ác liệt. Hiệp định Giơ-ne-vơ không được thi hành, kẻ thù ra sức khủng bố. Mĩ cho quân ào ạt tiến vào miền Nam và mở rộng chiến trường ra Bắc. Nhân dân ở mọi nơi đặc biệt là Tây Nguyên đã quyết tâm chiến đấu đến cùng để giữ đất, giữ bản làng và nhân sự kiện ấy, tinh thần ấy, Nguyễn Trung Thành đã có cảm hứng để viết Rừng xà nu.

Xem thêm:  Khát vọng hoà nhập với cuộc đời mới trong Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên

Cây xà nu loại cây gần gũi, gắn bó với con người Tây Nguyên, nó có sức sống mãnh liệt, sinh sôi nảy nở rất nhanh. Rừng xà nu chính là biểu tượng thể hiện tinh thần đấu tranh tập thể của nhân dân Xô Man trong sự nhiệp chống Mĩ. Qua đó cũng thể hiện sức sống mãnh liệt, tinh thần bất diệt của những người dân Xô – man. Cây xà nu được miêu tả trong một hoàn cảnh rất đặc biệt khi rừng xà nu nằm trong tầm đại bác của kẻ thù. Chúng bắn nó đã thành lệ buổi sáng sớm hoặc xế chiều, đứng bóng hoặc xẩm tối khiến cả cánh rừng hành ngàn, hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Cánh rừng xà nu là hiện thân của đau thương, của đổ máu: “ Ở chỗ vết thương, nhưa ứa ra tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè ngay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn”. Trong rừng ít có cây nào sinh sôi nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục có tới 4,5 cây con mọc lên ……Nó phóng lên rất nhanh để đón lấy ánh nắng…Nguyễn Trung Thành sử dụng những câu văn hào hứng, tha thiết nhất để thể hiện đặc điểm khác biệt của cây xà nu với những cây khác trong rừng. Nó là loại cây khao khát sống , háo hức phóng mạnh lên bầu trời lớn rộng, không gì cản nổi như để thỏa mãn tự do, ánh sáng. Hình ảnh đó mang đậm chất nhân văn. Khi xây dựng hình tượng cây xà nu, Nguyễn Trung Thành đã sử dụng phép tu từ nhân hóa rất tài tình. Xà nu được nói tới như cách người ta nói đến con người. Như vậy, mượn cây xà nu, Nguyễn Trung Thành muốn thể hiện, phản ánh tinh thần bất khuất, hiên ngang, anh dũng của dân làng Xô Man Tây Nguyên. Hình tượng cây Xà nu mang vẻ đẹp thơ mộng, tràn đầy sức sống như một huyền thoại bất diệt.

Xem thêm:  Có ý kiến cho rằng, bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng đậm chất lãng mạn. Qua bài thơ, em hãy làm rõ điều này

phan tich tac pham rung xa nu cua nguyen trung thanh - Phân tích tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Phân tích tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Nhân vật Tnú là nhân vật trung tâm của câu chuyện, là nhân vật tư tưởng của tác phẩm. Tnú mồ côi cha, mẹ. Được sống trong sự nuôi dưỡng, chở che của buôn làng, đặc biệt là cụ Mết, Tnú rất gắn bó với buôn làng. Ngay từ nhỏ, Tnú đã trở thành chú bé liên lạc mưu trí, dũng cảm và gan dạ được học từ cách mạng. Được học chữ, có ý thức sau này lớn lên sẽ thay anh Quyết làm cán bộ, lãnh đạo phong trào cánh mạng của quê hương. Tnú rất có ý thức về vai trò của người làm liên lạc đó là phải đảm bảo bí mật cho cách mạng. Từ nhỏ, Tnú có tình cảm đẹp với quê hương và có tình cảm đẹp với Mai.

Khi trưởng thành Tnú là một chàng trai hoàn hảo rắn chắc, cao lớn, đẹp đễ như một cây Xà nu cường tráng nhất của khu rừng này. Tnú chan hòa trong niềm hạnh phúc với tình yêu của Mai, với đứa con mới chào đời. Với sự giác ngộ cách mạng từ nhỏ, được sống và chiến đấu cùng anh Quyết. Tnú và cụ Mết chuẩn bị cho kế hoạch khởi nghĩa. Tin ấy đến tai bọn giặc, chúng bắt , tra tấn Mai và con. Sự việc diến ra trước mắt Tnú. Tnú đã không thể cứu được vợ và con, Tnú nóng lòng, sốt ruột, đau thương xé lòng, căm hận tột cùng: hai con mắt là hai cục lửa lớn. Bởi lẽ Tnú chưa cầm vũ khí “ rong tay này chỉ có hai bàn tay trắng”. Nhân dân Xô Man cũng không thể cứu được anh vì bản thân cụ Mết cũng chỉ có 2 bàn tay không.  Đây chính là nguyên nhân dẫn đến bi kịch, sẽ thế nào nếu kẻ thù cầm vũ khí mà ta lại tay không. Đây chính là mặt bên kia của chân lí mà cụ Mết đã muốn ghi tạc vào lòng của các thế hệ con cháu: “ Chúng nó đã cầm súng thì chúng ta phải cầm giáo”. Từ bi kịch của Tnú ( Trước đó là anh Xút, bà Nhan) nhân dân Xô Man đã thức tỉnh. TNú trở thành biểu tượng đẹp đẽ nhất về người anh hùng trong thời đại chống Mĩ.

Xem thêm:  Về hình tượng Lor-ca trong bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” của Thanh Thảo có ý kiến cho rằng: Đó là mẫu nghệ sĩ - chiến sĩ…Ý kiến khác thì khẳng định: Đó là mẫu nghệ sĩ thuần túy...Từ cảm nhận của mình về hình tượng Lor-ca, hãy bình luận ý kiến trên

Nhân vật cụ Mết, Dít, Heng. Tuy mỗi nhân vật có những nét tính cách riêng song ở họ đều có một điểm chung: Yêu nước, yêu làng, kiên cường, căm thù giặc.Họ đều góp phần thể hiện rõ hơn tính cách Tnú và tư tưởng của tác phẩm. Cụ Mết là cội nguồn, là chỗ dựa lớn cho con đường cách mạng của Tnú. Dít, Heng là niềm tin của Tnú vào tương lai cách mạng của quê hương. Tất cả đều đại diện cho tính cách Tây Nguyên, cho lòng yêu nước, ý chí đấu tranh và tinh thần bất diệt

Rừng xà nu là tiếng nói của lịch sử và thời đại, những con người nơi đây mang phẩm chất anh hùng đáng quý, đáng tự hào vô cùng.

Minh

Post Comment