Phân tích hình tượng Sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh

Phân tích hình tượng Sóng

Tổng hợp những bài làm văn Phân tích hình tượng Sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh hay nhất của các bạn học sinh giỏi văn đạt điểm cao. Mời các bạn đọc tham khảo và dựa vào đây viết cho mình một bài văn Phân tích hình tượng Sóng thật hay. Chúc các bạn luôn luôn học tập tốt.

Phân tích hình tượng Sóng – Bài làm 1

Nhà thơ Xuân Quỳnh là một nhà thơ nổi tiếng, mỗi bài thơ của bà đều chứa đựng những tình cảm khát khao yêu đương cháy bỏng, mang tới nhiều cảm xúc sâu lắng cho tuổi trẻ.

Hình tượng con sóng trong bài thơ "Sóng" của bài thơ thể hiện qua chất nhạc vô cùng êm ái, khi thì nhẹ nhàng uyển chuyển, khi lại cồn cào, da diết, lúc lại điên cuồng gào thét. Nó thể hiện những sắc thái tình cảm của những người đang yêu với một trái tim vô cùng rực lửa, cuồng nhiệt, mãnh liệt và có chút điên loạn.

Hình tượng con sóng thể hiện qua nhịp thơ nhẹ nhàng, bay bổng, lúc lại ào ạt, dồn dập, khi thì lãng mạn dịu êm, sâu lắng như tan chảy vào biển khơi, như từng nhịp đập của một trái tim thiếu nữ đang khát khao cháy bỏng vì tình yêu, và nỗi nhớ.

Phân tích hình tượng Sóng

Nhà thơ Xuân Quỳnh sử dụng thể thơ ngắn gọn năm tiếng, với những câu thơ liền mạch ít có những nốt ngắt nhịp. Từng con sóng xô bờ cứ trở đi trở lại làm cho hình tượng con sóng trở nên vô cùng sinh động, thể hiện sự thổn thức của một trái tim đang yêu.

Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ

Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể

Trong bài thơ Sóng tác giả Xuân Quỳnh đã sử dụng những điệp từ, điệp ngữ, cấu trúc vô cùng tinh tế tạo thành nhạc điệu, tính nghệ thuật cho bài thơ tựa như những con sóng tầng tầng lớp lớp, khi thì sôi nổi, ồn ào, đầy sức sống, lú thì nhẹ nhàng, lãng mạn trữ tình, e thẹn.

Hình tượng con sóng mang ý nghĩa tượng trưng cho cho một tình yêu mãnh liệt. Nó thể hiện tâm trạng của người phụ nữ, nhân vật em trong bài thơ.

Chính con sóng đó là sự bí ẩn trong tình yêu, thể hiện nỗi lòng thầm kín, sự khát khao của một tình yêu lớn, tình yêu mãnh liệt trọn vẹn.

Trong khổ thơ đầu tiên hình tượng con sóng thể hiện hai trạng thái của tình yêu vô cùng đối nghịch nhau nhưng lại hoàn toàn hợp lý. Khi thì dữ dội, đối lập với sự dịu êm. Lúc ồn ào đối lập với lặng lẽ

Đó chính là sự kỳ diệu, bí ẩn của tình yêu. Bởi khi yêu con người giống như bị điên, bị ma nhập thường có những cảm xúc thất thường mà người trong cuộc khó lòng nhìn thấy.

Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ

Trong khổ thơ thứ hai này tác giả đã xây dựng hình tượng sóng tương đồng với quy luật muôn đời của tình yêu của tuổi trẻ.

Những từ ngàn xưa và ngàn sau, thể hiện khoảng thời gian dù có bao lâu thì những người đang yêu vẫn luôn luôn có những tâm trạng vui buồn bất chợt thất thường như vậy.

Hình tượng con sóng chính là nỗi nhớ nhung trong tình yêu của người con gái dành cho người con trai của mình. Những thao thức của con sóng chính là những thao thức của người con gái trong tình yêu

Lòng em nhớ tới anh

Cả trong mơ còn thức

Ngoài ra, hình tượng con sóng còn thể hiện cho sự sắc son thủy chung trước sau như một của người phụ nữ. Dù trong hoàn cảnh dù có xuôi về phương Bắc, hay ngược về phương Nam thì trái tim người con gái cũng chỉ hướng tới một người một phương nơi đó có anh, có hình bóng người yêu của mình.

Con sóng cũng vậy dù trời nắng hay trời mưa, dù biển động hay biển lặng thì sóng ngàn năm vẫn xô bờ chẳng hề đi đâu cả. Thể hiện sự tương đồng trong tâm hồn người con gái và hình tượng con sóng.

Tình yêu là thứ tình cảm vô cùng kỳ diệu nó có thể cho con người thêm sức mạnh vĩ đại vượt qua những khó khăn trở ngại trong cuộc sống. Những khó khăn thử thách sẽ giúp cho những tình yêu mãnh liệt thêm bền chặt, kiên cường theo thời gian.

Hình tượng con sóng dù chứa đựng nhiều điều còn trăn trở thể hiện sự buồn bã lo âu trong nỗi niềm của người phụ nữ đang yêu. Luôn lo lắng tình yêu của mình sẽ tan vỡ, không trọn vẹn.

Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa

Hình tượng sóng là biểu tượng thể hiện cho khát khao, ước mơ của tuổi trẻ muốn tình yêu của mình hóa thành bất tử, trường tồn vĩnh viễn theo thời gian. Đó là khát vọng của một người phụ nữ đang yêu vô cùng mãnh liệt, một khát vọng muôn đời của con người, khát vọng chính đáng, cao đẹp của tình yêu.

Sóng là một hình tượng quen thuộc thường gặp trong thơ ca nhưng trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh người ta gặp một vẻ đẹp mới mẻ rất riêng thể hiện bản lĩnh và hồn thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.

Bằng hình tượng con sóng của mình nhà thơ Xuân Quỳnh đã lột tả những ước muốn giản dị, mộc mạc nhưng vô cùng lớn lao trong tâm hồn, trong nỗi niềm thầm kín của người con gái khi yêu.

Khát khao tình yêu được tác giả Xuân Quỳnh gửi trọn vẹn vào hình tượng con sóng một cách chân thành, thiết thực nồng nàn tình yêu và đậm chất nhân văn cao đẹp.

Phân tích hình tượng Sóng – Bài làm 2

Trong nền thi ca hiện đại, nhất là thời đời của những nhà thơ trẻ, chủ yếu là viết về tình yêu viết về tình quê hương giữa con người và thiên nhiên, và trong số đó, một nhà thơi nữ tiêu biểu của nền thi ca lúc đó chính là nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, với rất nhiều tác phầm tuyệt sắc đi tới lòng người để lại trong lòng người đọc những cung bậc cảm xúc dỗi hờn khác nhau. Trong đó bài thơ Sóng ngay từ khi ra đời đã được nhiều thế hệ thanh niên ưa thích. Được ví là hình tượng trung tâm của bài thơ đã góp phần diễn tả sức sống, niềm khát khao mãnh liệt của tâm hồn nhà thơ về tình yêu, về cuộc sống.

Với nhan đề là một từ “Sóng” mà nó đã khiến cho bao người đọc có những cảm nhận khác nhau, sóng ở đây có phải chỉ đơn thuần là sóng biển hay không hay nó còn chất chữa một nỗi lòng nào đó của người viết lên muốn gửi gắm vào. Và quả đúng với những suy luận đó, khi ta đọc và cảm nhận từng câu chữ ta mới nhận ra được có rất nhiều nỗi niềm vui buồn đan xem trong tâm tư của người con gái và “Sóng” hiện lên như một hình tượng hai nghĩa: vừa là con sóng thật ngoài biển cả, vừa là hình ảnh tượng trưng cho nỗi khát khao hạnh phúc, khát vọng tình yêu của “em”- người con gái của tuổi trẻ với đầy khát vọng được yêu thương.

“Dữ dội và dịu êm 

Ồn ào và lặng lẽ 

Sông không hiểu nổi mình 

Sóng tìm ra tận bể

Ôi con sóng ngày xưa 

Và ngày sau vẫn thế 

Nỗi khát vọng tình yêu 

Bồi hồi trong ngực trẻ”

Hai khổ thơ đầu của bài th xuất hiện đã trỗi dậy trong ta những tình cảm thật khó diễn tả bởi nó có hàng loạt trạng thái trái ngược nhau: dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ đó là hình ảnh thường thấy ở những cơn sóng biển, và khi miêu tả sóng biển như vậy, khiến cho người đọc liên tường tới hình ảnh ẩn dụ là những cơn sóng lòng, và đó là tâm trạng của người con gái khi yêu, khi thì cuồng nhiệt đắm say khi thì dịu êm.

Chính cài điều bất thường đó, nó đã thôi thúc mỗi con người có những khao khát cháy bỏng hơn :

“Sông không hiểu nổi mình 

Sóng tìm ra tận bể”

Có lẽ nỗi khao khát quá lớn, những con sóng ở sông không thể thoải mãn được nỗi mong muốn vì vậy mà sóng đã vươn mình ra biển cả để tìm đến những như bao la rộng lớn hơn để trải rộng lòng mình hơn. Và đó cũng là hành trình tự hiểu lòng mình hơn và hiểu được nỗi khát vọng của mình của cháy bỏng và muốn tìm đến một nơi để thỏa nỗi khát vọng đó 

Ở khổ thơ thứ haim là một hình ảnh quen thuộc lặp đi lặp lại không bao giờ thay đổi ở những cơn sóng biển.

"Ôi con sóng ngày xưa,

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ"

Cách sử dụng tính từ “ bồi hồi” đã tạo cho người đọc thấy được cái cảm giác mong ngóng chờ đợi mỏi mòn một điều gì đó mà tại đó mọi người nó cũng là cái tâm trạng xao xuyến khi yêu của người con gái. Và cuối cùng, cũng nhận ra được rằng cái quy luật của tình yêu.

“Trước muôn trùng sóng bể 

Em nghĩ về anh, em 

Em nghĩ về biển lớn 

Từ nơi nào sóng lên

Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu

Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau”

Hình ảnh sóng và sức mạnh của sóng là nỗi bí ẩn muôn đời, cũng như quy luật của tình yêu, một quy luật không thể nào cắt nghĩa, quy luật của muôn đời: Tình yêu là gì? Bắt đầu từ đâu? Vì sao yêu nhau:

Một loạt các câu hỏi được đưa ra nhưng lại không thể có một câu trả lời thích đáng. Và cũng chính tại đây tác giả chính thức nói lên nỗi lòng và niềm khao khát tình yêu của mình rất nữ tính và cũng mang đạm màu sắc tâm hồn của nhà thơ kết hợp với cách điệp từ khiến cho người đọc thấy được một tình yêu có muôn vàn trắc trở có những sự băn khoăn lo lắng mà tâm trạng của người con gái khi yêu không thể thoát ra hết.

“Con sóng dưới lòng sâu 

Con sóng trên mặt nước 

Ôi con sóng nhớ bờ 

Ngày đêm không ngủ được 

Lòng em nhớ đến anh 

Cả trong mơ còn thức”

Bằng nghệ thuật điệp từ, ần dụ và cách sử dụng các từ đối lập đa cho ta thấy được điệp khúc của của bản tình ca với những giai điệu da diết, nỗi nhớ mạnh mẽ cồn cào lan toả ra không gian trong lòng sóng cũng là nỗi nhớ thường trực trong trái tim người phụ nữ đang yêu. Tình yêu giống như những con sóng nhớ bở ngày đêm không ngủ được ở đây nghệ thuật nhân hoá được sử dụng để thể hiện nỗi nhớ đang trào dâng trong lòng người phụ nữ choán hết thời gian. Và để rồi, lòng em nhớ anh: cách nói trực tiếp tình cảm của lòng mình một cách táo bạo, mạnh mẽ, tác giả tự tách mình ra khỏi sóng để nghe tiếng gọi của lòng mình. Và cụm từ “trong mơ còn thức” nghe có vẻ  phi lí trong cuộc sống nhưng lại có lí trong tình cảm. Bởi mỗi con người khi yêu đều có những cung bậc cảm xúc mãnh liệt và tại đó, mọi người luôn có một tâm trạng bổi hồi lo lắng khi yêu 

Sóng tượng trưng cho nỗi nhớ. Sóng nhớ bờ. Một nỗi nhớ chiếm kín cả không gian, và cũng chính từ sóng còn là tượng trưng của lòng chung thủy.

“Dẫu xuôi về phương bắc 

Dẫu ngược về phương nam 

Nơi nào em cũng nghĩ 

Hướng về anh – một phương

Ở ngoài kia đại dương 

Trăm nghìn con sóng đó 

Con nào chẳng tới bờ 

Dù muôn vời cách trở”

Sóng đã bày tỏ nỗi lòng của người con gái, khát vọng được sống hết mình trong một tình yêu đẹp, sắt son thủy chung. Người ta thường nói xuôi vào Nam, ngược ra Bắc; nhưng ở đây, trong nỗi nhớ chất đầy nhà thơ lại dùng ngược lại. Từ đó nhà thơ đã nói đến nỗi nhớ bất chấp vạn vật, khoảng cách, tình yêu là sự gặp gỡ giữa hai tâm hồn không có giới hạn. Và tự tin khẳng định rằng chắc chắn sẽ cập được bến bờ- bến bờ của hạnh phúc, của tình yêu.

Cuối cùng sóng đã nói hộ nhà thơ nỗi khát vọng được sống trọn vẹn trong tình yêu. Tình yêu lứa đôi đẹp đẽ, nồng nàn như trăm ngàn con sóng nhỏ giữa đại dương mênh mông, muốn được hoà nhịp vào biển lớn của tình yêu cộng đồng:

“Cuộc đời tuy dài thế 

Loading...

Năm tháng vẫn đi qua 

Như biển kia dẫu rộng 

Mây vẫn bay về xa 

Làm sao được tan ra 

Thành trăm con sóng nhỏ 

Giữa biển lớn tình yêu 

Để ngàn năm còn vỗ”

Và để rồi khi gặp lại sóng nhà thơ lại nhận được những chiêm ngẫm của quy luật là một dự cảm về cuộc sống. Đó là sự chảy trôi của thời gian và cái sự giới hạn của đời người và sự mong manh trong việc tìm kiếm một hạnh phúc và rồi những lo lâu đó đã thôi thúc con người ta sống một cách tích cực hơn. Với khát vọng luôn muốn trở thành những nhân tố tích cực của cuộc sống muốn có được tan ra tình hàng trăm hàng nghìn con sóng góp phần làm nên một biển cả mênh mông và luôn tồn tại vĩnh cữu. 

Cả bài thơ, nếu kể đến nhan đề, thì tác giả đã mười một lần nhắc đến từ “sóng”. Sóng vỗ như tâm tình xôn xao. Sóng cho ta nhiều ấn tượng về âm điệu của sóng, cũng như giọng điệu tâm tình, nhịp điệu của bài thơ. Thơ hồn nhiên, liền mạch về cảm xúc, trong sáng trong cách diễn đạt của tác giả. Sóng vỗ trên đại dương mênh mông cũng chính là sóng vỗ trong lòng người con gái.  

Hồn thơ của Xuân Quỳnh luôn tự bộc lộ khát vọng, những say đắm rạo rực, những suy tư day đứt, trăn trở của lòng mình trong tình yêu. Có thể thấy rõ đặc điểm cửa Xuân Quỳnh qua bài thơ Sóng. Tại đó họ tìm thấy nhiều nỗi niềm tha thiết, nhiều ước vọng trong sáng, nhiều niềm vui và khổ đau của tình yêu. Mà điều đó chỉ có ở những nhà thơ biết và dám giữ lấy cái riêng của mình, và bằng cách đó tạo nên sự cách tân, sự phong phú cho thơ, nhất là thơ tình yêu.

Phân tích hình tượng Sóng – Bài làm 3

Nếu người yêu thơ Việt Nam mãi đắm say một Xuân Diệu – ông hoàng của thơ tình thì cũng không bao giờ quên được một Xuân Quỳnh – nữ hoàng của tình yêu. Chị viết nhiều, hay và đầy quyến rũ về tình yêu, trong đó “Sóng” là một bài thơ đặc sắc. Xuân Quỳnh đã tạo ra hình tượng sóng giàu giá trị cảm xúc, tinh tế và phong phú mọi cung bậc của trái tim người phụ nữ khát khao yêu đương. Khát khao ấy mạnh mẽ đến mức ào ạt chảy vào ngôn ngữ, tràn sang phía người đọc làm cho câu chữ cũng rung lên bần bật, người đọc đắm chìm trong cảm giác khát khao yêu đương

Tình yêu là đề tài muôn thửa của thơ ca nhân loại, có bao nhiêu trái tim thì có bấy nhiêu cách bày tỏ tình yêu. Với Xuân Quỳnh thì “Sóng” là một bản nhạc để hát lên đầy rung động mãnh liệt và thấm thía của tâm hồn người con gái trong tình yêu. Vì thế sóng trở thành hình tượng trung tâm bao trùm toàn bộ bài thơ. Sóng bộc lộ bản thể ngay từ đầu “Dữ dội và dịu êm”. Sóng còn vỗ dọc bài thơ và cuối cùng bài thơ khép lại trong cái âm vang sóng vỗ…“Giữa biển lớn tình yêu/ Để ngàn năm còn vỗ”.

Sóng là hình tượng trung tâm, là linh hồn của bài thơ. Xuân Quỳnh dựa vào sóng để tạo tứ cho các lớp cảm xúc gối đầu lên nhau như con sóng. Sóng còn gắn liền với em, tạo ra một hình tượng kép song hành quấn quýt làm cơ sở cho chị diễn đạt tình yêu của mình trong trạng thái bí ẩn mà mãnh liệt. Thứ tình cảm muôn thửa không bao giờ xưa cũ của nhân loại. “Sóng” là ẩn dụ người con gái đang yêu, là sự phân thân, sự hoá thân của cái tôi trữ tình “Sóng” và “Em” vừa đối xứng vừa hoà nhập khiến bài thơ vừa lạ vừa quen tạo bao đam mê, lôi cuốn.

Sóng được vẽ nên bằng âm nhạc của ngôn từ thơ ca. Bài thơ được viết theo thể ngũ ngôn, những câu thơ năm chữ đều đặn nhịp nhàng, những âm điệu vô hạn vô hồi triền miên không dứt. Sóng còn ùa vào cấu trúc ngôn từ tạo nên âm điệu dập dìu mơn man chảy suốt bài thơ. Những cụm từ ngược nghĩa được viết theo chiều ngang “Dữ dội – dịu êm”, “Ồn ào – lặng lẽ”. Cấu trúc ngang khiến các cặp từ nối đuôi nhau như những con sóng kéo dài tới tận chân trời. Hệ thống tương phản này giống như chiều sâu tầng tầng lớp lớp của con sóng. “Con sóng đưới lòng sâu/ Con sóng trên mặt nước”.

Tương phản dọc “Dưới – trên” khiến con sóng vừa cồn lên, vừa xoáy sâu như lòng đại dương thăm thẳm không cùng. Sóng là âm nhạc của bài thơ, là âm nhạc của hồn yêu đang xao động, đang rung lên rạo rực xốn xang để hoà nhịp cùng sóng biển. Sóng là lựa chọn đắc địa của Xuân Quỳnh để thể hiện tâm hồn đang bừng cháy ngọn lửa mảnh liệt của tình yêu không yên tĩnh mà đầy biến động khát khao.

Sóng còn vỗ thành lớp lớp trạng thái cảm xúc của người con gái đang yêu. Tình yêu luôn khát khao chia sẻ, giải bày, sóng là hình ảnh ẩn dụ tương xứng cho Xuân Quỳnh giải bày chân thực và phong phú. Một giải bày phức tạp nhưng đầy nữ tính. Khổ thơ đầu là một phát hiện tính cách của sóng. “Dữ dội và dịu êm/ Ồn ào và lặng lẽ”.

Con sóng muôn thửơ bỗng thắt lại những đối cực đam mê mãnh liệt đến mức vừa “dữ dội – ồn ào” vừa dịu dàng sâu lắng trong cái dịu êm lặng lẽ. Bản tính sóng thất thường như người con gái đang yêu. Đây là những câu thơ tự thú, tự bạch đầy táo bạo nhưng êm đềm. Táo bạo vì nó quá mãnh liệt và ồn ào nhưng tình yêu vẫn sâu lắng và dịu dàng. Đó là sự dịu dàng rất con gái làm mát cả bài thơ. Sóng là phương tiện giải bày trăn trở trước nhận thức về cái đối cực đầy phức tạp của mình. Sóng tự vượt qua bao cuộc hành trình nhận thức đầy trăn trở.

Hành trình một là hành trình nhận thức không gian: “Sông không hiểu nổi mình/ Sóng tìm ra tận bể”. “Sông” là biểu tượng của giới hạn chật hẹp. “Bể” là biểu tượng của sự mênh mông vô hạn. Từ “sông” đến với “bể” là hành trình đến với sự mênh mông vô hạn, vô tận vô cùng và tình yêu vốn là cái ấm áp, khát vọng lớn lao và chỉ biển với tương xứng với tình yêu.

Hành trình hai: “Ôi con sóng ngày xưa/ Và ngày sau vẫn thế”. Nối ngày xưa với ngày sau, con sóng muốn vượt tới cái muôn thửơ, cái vĩnh hằng của tình yêu. Trong tâm hồn nhân loại tình yêu là mái nhà chung cho mọi thế hệ về trú ngụ. Nhưng sâu sắc nhất là hành trình ba.

Hành trình ba là hành trình về với bản chất, với cội nguồn của tình yêu. Tình yêu vốn là cái lớn lao nên Xuân Quỳnh mở ra một độc thoại về tình yêu trước đại dương kỳ vĩ bao la. “Trước muôn trùng sóng bể/ Em nghĩ về anh, em/ Em nghĩ về biển lớn/ Từ nơi nào sóng lên”?

Từ “em nghĩ” được láy lại nhiều lần thể hiện sự thao thức không yên của lời yêu sâu sắc. Không phải yêu si mê mà vời vợi dễ mến. Trước những câu hỏi băn khoăn, Xuân Quỳnh muốn truy tìm nguyên nhân, truy tìm cội nguồn bản chất của tình yêu. Song cái hay của nó lại là ở chỗ càng cố truy tìm lại càng tìm không được. Thiên nhiên còn cắt nghĩa được nhưng “làm sao cắt nghĩa được tình yêu”?

Tư tưởng phương Đông cho rằng nhận thức bản nhã (cái tôi) là khó nhất. Tình yêu lại là cái tôi sâu kín của bản ngã nên càng không dễ khám phá. Không thể dùng lý trí tỉnh táo mà xác định chính xác thời điểm bắt đầu và kết thúc của tình yêu nên ta đành lắng nghe sự bất lực của những câu trả lời. “Em cũng không biết nữa/ Khi nào ta yêu nhau”.

Chính những câu trả lời bất lực và dễ thương ấy đã góp phần kỳ ảo hoá tình yêu. Các câu thơ mang một giọng điệu rất thích khi đọc ngược lại nó mang tính giải đáp tức là thơ chỉ lăn về phía lý trí tỉnh táo. Viết như Xuân Quỳnh hiệu quả khác hẳn, câu thơ “Em cũng không biết nữa” trở thành nỗi choáng váng pha chút ngọt ngào thú vị vì cái lắc đầu đầy đáng yêu của cô gái khi được thưởng cái nồng nàn, ngây ngất của tình yêu. Cũng chính vì thế mà cô gái trong ca dao từng thổn thức. “Thấy anh như thấy mặt trời/ Ngó sao khó ngó trao lời khó trao”.

Phải giải bày nỗi khắc khoải sâu kín trong lòng là nỗi nhớ tha thiết nhất của tình yêu. Ca dao cổ cũng từng khắc khoải. “Nhớ ai bổi hổi bồi hồi/ Như đứng đống lửa như ngồi đống than”.

Xuân Quỳnh cũng bắt cả vũ trụ tham gia vào hành trình mãnh liệt của mình. Trước hết Xuân Quỳnh mượn sóng để phủ nhớ lên em: “Ôi con sóng nhớ bờ/ Ngày đêm không ngủ được/ Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức”. Hình ảnh so sánh thật đắt, tương quan “sóng” và “em”, “bờ” và “anh” song hành qua nỗi nhớ cháy bỏng. Tình yêu có xu hướng xô đẩy cái bình thường để tạo ra cái phi thường. Xuân Quỳnh đã tạo ra một ý thơ bất bình thường như thế “Cả trong mơ còn thức”. Ngẫm cho kỹ thì tình yêu là thế. Thời gian sinh hoạt có giới hạn giữa thức và ngủ nhưng tình yêu thống trị cả ý thức và tiềm thức, cả giấc mơ, cõi mộng… Câu thơ Xuân Quỳnh là sự phát hiện nội tâm tinh tế. Trong bài “Thuyền và biển” chị đã diễn tả nỗi nhớ thiết tha, nỗi nhớ được dựng lên bởi một thời gian bất thường. “Những ngày không gặp nhau/ Biển bạc đầu thương nhớ/ Nếu từ giã thuyền rồi/ Biển chỉ còn sóng gió/ Nếu phải cách xa anh/ Em chỉ còn bão tố”.

Xuân Quỳnh đã làm một cuộc đảo lộn lịch sử. Ca dao thường mượn bến và thuyền để biểu hiệ tình yêu. “Thuyền về có nhớ bến chăng/ Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền”.“Bến” là biểu tượng tĩnh chỉ người con gái, “thuyền” là biểu tượng động chỉ người con trai. Xuân Quỳnh làm ngược lại “bờ” tĩnh là anh, “sóng” động là em. Người con gái trong thơ Xuân Quỳnh đã đạp vỡ ngục tù của tình yêu, giành quyền chủ động. Đó là một đảo lộn lịch sử mang bản chất mới cho “Sóng” của Xuân Quỳnh. “Sóng” đảo lộn chứ không phá phách, đảo lộn để vươn đến tình yêu thuỷ chung và vĩnh cửu hơn. “Dẫu xuôi về phương Nắc/ Dẫu ngược về phương Nam/ Nơi nào em cũng nghĩ/ Hướng về anh một phương”.

Cặp từ “Xuôi – Ngược” tạo ra một không gian biến động đầy bất chắc, thấp thỏm linh cảm táo bạo. Khi viết bài thơ này Xuân Quỳnh đang ở tuổi 25, lứa tuổi của người con gái đã đi vào chiều sâu. Bản thân chị đã từng trải qua nhiều mất mát trong tình yêu. Sự trải nghiệm này khiến thơ chị trở nên linh cảm, tiên nghiệm. Nhưng cái đáng chú ý là giữa chiều ngang của tương quan đầy biến động, chị vẫn dựng được một chiều dọc đầy thuỷ chung “Hướng về anh một phương”. Câu thơ mộc mạc và chắc, thách thức bão tố. Thuỷ chung là đạo lý tình yêu của dân tộc. Tình yêu của Xuân Quỳnh mới mẻ, hiện đại nhưng không xa rời cái gốc rể của truyền thống dân tộc. “Làm sao được tan ra/ Thành trăm con sóng nhỏ/ Giữa biển lớn tình yêu/ Để ngàn năm còn vỗ”.

Cụm từ “tan ra” không phải mất đi mà trường tồn đến ngàn năm vì Xuân Quỳnh biết chọn biển lớn tình yêu mà vỗ sóng. Biển lớn là hình ảnh cường tráng của điểm tựa tình yêu, tình người khiến bài thơ ấm và chắc. Sức hút của bài thơ là sức hút của người con gái biết yêu chủ động, mãnh liệt, biết dành hết mình cho tình yêu. Đã lâu lắm rồi, từ thửa Xuân Hương thơ ca Việt Nam với lại có một tiếng nói táo bạo, trân thành bộc lộ khát vọng yêu mãnh liệt như thế của người phụ nữ. Cho nên chỉ có “Sóng” mới giúp Xuân Quỳnh phô diễn được tình yêu dào dạt, mênh mông, trường cữu của mình. Con sóng của Xuân Quỳnh vừa dịu dàng neo đậu vào bờ bến thuỷ chung vừa mới mẻ, hiện đại và táo bạo vô cùng. Đó là cái gốc của truyền thống dân tộc bền chắc khiến con sóng của Xuân Quỳnh gần gũi với sóng của ca dao. “Chừng nào con sóng bỏ ghềnh/ Cù lao bỏ biển anh mới đành bỏ em”.

Tình yêu là những điều rất trần thế khiến con người phải là con người. Đồng thời tình yêu cũng là những gì rất cao khiết khiến cho con người trở nên thanh khiết, thánh thiện và cao thượng như một vị thánh. Người con gái trong bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh vừa rất con người, rất đời thường lại vừa rất phi thường như một vị thánh trong tình yêu.

Cảm ơn các bạn các bạn vừa đọc xong top những bài làm văn Phân tích hình tượng Sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh hay nhất. Chúc các viết cho mình một bài văn Phân tích hình tượng Sóng  thật hay và đạt được kết quả cao.

Phân tích hình tượng Sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh
5 (100%) 1 đánh giá
Loading...