Văn mẫu lớp 9

Nghị luận về học đối phó lớp 9 hay nhất – 3 bài văn NLXH vấn đề học đối phó của học sinh hiện nay ngắn gọn

Việc học có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Học là con đường ngắn nhất đưa chúng ta đến bến bờ thành công. Một doanh nhân thành đạt, một người hoạt dộng chính trị,…tất cả đều phải học. Tuy nhiên, ngày nay, khi cuộc sống đang ngày càng thay đổi, những giá trị và những chuẩn mực cũng vì thế mà đổi thay theo. Giờ đây, người ta dễ bị hấp dẫn những thứ khác để rồi vì thế mà coi nhẹ việc học hành. Chính vì vây, trong xã hội, xuất hiện tình trạng học sinh học đối phó. Những bài làm văn mẫu dưới đây sẽ giúp các bạn nghị luận về vấn dêd học đối phó. Khi làm, các bạn cần lưu ý là đảm bảo bố cục của một bài văn nghị luận xã hội, đồng thời bày tỏ những quan điểm, những suy nghĩ của cá nhân về vấn đề nghị luận. Các bạn có thể tham khảo những bài kàm văn mẫu dưới đây để từ đó có thể định hình cách viết cho riêng mình. Chúc các bạn thành công!

BÀI LÀM VĂN MẪU SỐ 1 NGHỊ LUẬN VỀ HỌC ĐỐI PHÓ LỚP 9

Chúng ta biết rằng việc học có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng. Học để ta có tri thức về đời sống, học để vượt qua những giới hạn của bản thân, học để làm, để phát triển bản thân mình và xã hội. Tuy nhiên, có một hiện tượng vô cùng phổ biến đang diễn ra ở các bạn học sinh đó là việc học đối phó.

Vậy việc học đối phó là gì? Đó là khi chúng ta học mà không tìm thấy đam mê, không có hứng thú. Đó là khi ta học để tránh né, học vì do yêu cầu của cha mẹ, của gia đình, của xã hội. Việc học đối phó có thể khiến những người xung quanh chúng ta không nhận ran gay lập tức nhưng nó đang “bào mòn”, đang dần “giết” chúng ta, để lại những hậu quả xấu trong hiện tại và tương lai.

“ Học đi đôi với hành”, đó là phương châm giáo dục của mọi đất nước. Sau mỗi bài học trên lớp, thầy cô giáo lại giao bài tập về nhà cho học sinh nhưng nhiều bạn làm bài tập không phải bằng khả năng vốn có của mình, bằng năng lực nhận thức và tư duy mà đi chép bài người khác, cứ như một con vật “ký sinh” vào con vật khác. Đặc biệt, giữa thờ buổi mà công nghệ phát triển như vũ bão, càng khiến con người lệ thuộc vào nó hơn. Bài kiểm tra ở trên lớp là để đánh giá, xếp hạnhh năng lực của mỗi học sinh, vậy nhưng có học sinh lại sẵn sàng sử dụng “phao”, chép ài người khác để có một điểm số “che mắt” thầy cô, bạn bè, “ngụy trang” với bố mẹ để bố mẹ yên lòng về việc học vủa mình. Trên lớp, thầy cô giảng bài thì lơ đễnh, có khi còn ngủ gật trên lớp, coi việc học là vô nghĩa…

Chính bởi những điều đó mà học sinh càng trơ nên thụ động, không nhận thức được năng lực của chính mình, không biết đâu là sở trường, sở đoản, hệ lụy của nó là không chọn được ngành nghề phù hợp. Sản phẩm của giáo dục là con người ngày càng hoàn thiện vậy mà học đối phó để rồi gian lận, thiếu trung thực thì sao có nhân cách chân chính? Thời học sinh, lứa tuổi ngây thơ, thiếu trung thực đã điều không nên vậy thì sau này, bước vào cuộc đời bộn bề bao thanh âm, phức tạp của mọi số phân thì chúng ta sẽ trở thành những người như thế nào?

Xem thêm:  Soạn bài lớp 9: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

Điều này cũng bởi các bạn học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học. Chúng ta lên lớp, hằng ngày phải giải những bài toán khó nhưng đâu biết rằng học toán là học cách tư duy. Mà tư duy thì cần đến ở muôn mọi lĩnh vực. Hằng ngày, chúng ta học các tác phẩm văn học mà đâu biết rằng học văn là học cách làm người, học văn để mở rộng tâm hồn, để có thể sống nhiều cuộc đời hơn. Có lẽ bản thân giáo dục cuãng đang tồn tại nhiều những mặt trái, khiến học sinh và cả những thầy cô giáo đang mất niềm tin vào nó nữa…

Chính bởi vậy, ngay khi đã có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học, chúng ta phải kiên quyết từ bỏ việc học đối phó. Hãy có những suy nghĩ đúng hơn về việc học. Những người thầy, người cô sẽ cùng chúng ta giúp chúng ta hiểu rõ hơn vì cuộc đời của mỗi người là một cuộc trường chinh, việc học có ích cho cả một cuộc đời…

Việc học có vai trò vô cùng quan trọng. Hãy biết ơn nó và từ bỏ việc học đối phó. Học không chỉ là lấy kiến thức mà còn học để bồi đắp tâm hồn, để hoàn thiện nhân cách của mình, để cuộc sống của mỗi cá nhân, của gia đình và xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

BÀI VĂN MẪU SỐ 2 NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VỀ HỌC ĐỐI PHÓ LỚP 9 HAY

Trong nền giáo dục đang phát triển không ngừng với những thành tích vang dội, vẫn còn tồn tại những góc khuất, những vấn đề chưa tìm được hướng giải quyết. Học đối phó chính là một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay trong nhà trường cũng như nền giáo dục Việt Nam.

Học đối phó là hiện tượng các học sinh học bài không tình nguyện, cố gắng tìm các biện pháp để vượt qua bài kiểm tra  hay một kì thi nào đó. Đây là hiện tượng xảy ra nhiều và đang lan rộng rãi trong học đường. Đối với lượng kiến thức học ngày càng tăng lên về số lượng lẫn độ khó thì chúng ta cần có một tinh thần học cần cù, kiên nhẫn cùng tinh thần hứng thú, yêu thích đối với môn học. Thế nhưng hiện nay, trong khi các phương tiện thông tin phát triển, học sinh có thêm nhiều thứ làm phân tâm, không còn tập trung cao về việc học dẫn tới việc không thể nắm vững tất cả kiến thức. Bởi vậy, trước mỗi bài kiểm tra, trước các kì thi, các bạn chỉ học đối phó. Bài tập về nhà thì chép sách giải, làm bài kiểm tra thì chép bài bạn. Nếu sáng mai kiểm tra thì tối hôm trước cày đêm, học dồn kiến thức để qua bài kiểm tra. Sau khi làm bài xong thì kiến thức cũng bay theo gió. Bởi lẽ đó chỉ là cách học rỗng tuếch, học thuộc chứ không hiểu hết, hiểu sâu các kiến thức.

Phần lớn các học sinh hiện nay đi học đều là để vừa lòng bố mẹ, thầy cô, thiếu đi sự hứng thú, yêu thích với các môn học. Bởi vậy để đạt điểm cao thì cách học tối nhất với các học sinh khi ấy là học đối phó. Các em chưa thể hiểu hết được việc học quan trọng như thế nào với con đường tương lai sau này của các em. Do đó tình trạng học đối pho càng phổ biến và lan rộng.

Xem thêm:  Nghị luận xã hội: Người chỉ biết sống vì mình thì sẽ trở thành người thừa với những người còn lại

Việc học đối phó về lâu dài sẽ đem đến những tác hại khó lường. Lối học đối phó sẽ dần ăn sâu vào tâm thức của học sinh. Chỉ cần học mấy ngày trước thi là được điểm cao thì cần gì phí thời gian trước đó để học. Suy nghĩ ấy sẽ khiến cho các học sinh dần mất đi tinh thần học, thiếu sự hứng thú với việc học, gây thụ động, dẫn đến nhàm chán. Việc học đối phó trong mấy ngày trước thi để rồi khi thi xong cũng không còn kiến thức sẽ dẫn tới việc học sinh sẽ mất đi cái gốc căn bản của việc học. Điều đó không chỉ ảnh hưởng xấu tới bản thân các em mà còn ảnh hưởng tới cả một nền giáo dục nếu như hiện tượng đó ngày càng lan rộng. Đặc biệt, ảnh hưởng lớn nhất mà việc học đối phó mang lại chính là tương lai của các học sinh sau này. Với những kiến thức rỗng tuếch mà các em học thì thử hỏi liệu công việc mà các em làm sẽ như thế nào. Không chỉ vậy, khi mà cái lối học đối phó đã ăn sâu vào tiềm thức của các em rồi thì khi làm bất cứ công việc gì cũng chỉ là làm một cách qua loa, đối phó cho đủ số lượng thôi. Khi đó chính là ảnh hưởng lớn tới cả xã hội.

Chính bởi những tác hại vô cùng lớn của việc học đối phó nên chúng ta cần có những biện pháp để ngăn chặn tình trạng này. Bản thân mỗi học sinh trước tiên cần tự nhận thức được mặt hại của việc học đối phó, hiểu được vai trò quan trọng của việc học đối với tương lai sau này, phải chủ động tìm hiểu và tiếp thu kiến thức. Đối với các giáo viên cũng cần tìm ra những phương pháp học tập mới để khơi gợi sự hứng thú, yêu thích của học sinh với việc học.

Học sinh là mầm non, là tương lai của đất nước. Việc ngăn chặn tình trạng học đối phó là mối quan tâm hàng đầu chúng ta cần giải quyết để đất nước ngày càng phát triển.

hoc doi pho nghi luan - Nghị luận về học đối phó lớp 9 hay nhất - 3 bài văn NLXH vấn đề học đối phó của học sinh hiện nay ngắn gọn
Học đối phó là vấn đề rất hay thường gặp ở lứa tuổi học sinh hiện nay nhất là những môn phụ hoặc những môn không được yêu thích làm cho kết quả học tập có thể ngày càng không tốt trong những kỳ thi kiểm tra

BÀI LÀM VĂN MẪU SỐ 3 NGHỊ LUẬN VỀ HỌC ĐỐI PHÓ LỚP 9

Ngày nay, vấn đề về giáo dục vẫn luôn là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu của đất nước ta. Việc chủ trương dạy và học đối với học sinh luôn được mọi người quan tâm và chú ý đến. Tuy nhiên bên cạnh những người học sinh luôn cố gắng hết mình vì sự nghiệp học hành thì vẫn còn không ít những cá nhân đang rơi vào tình trạng hoc đối phó, học một cách chống đối. Đây là một vấn đề đang dần trở nên phổ biến và cần có biện pháp khắc phục nhanh chóng.

Xem thêm:  Đề 17 – Thuyết minh về một đồ vật gần gũi trong đời sống(Cái nón) – Phát triển kỹ năng làm bài văn chọn lọc 9

Vậy học đối phó là gì? Đây là hiện tượng những bạn học sinh không học một cách nghiêm túc mà ngược lại chỉ học cho có, học để có thể vượt qua các bài kiểm tra hay kì thi của thầy cô đề ra. Tuy nhiên việc học như vậy chỉ là nhất thời và không thể nhớ lâu kiến thức được, thậm trí một số học sinh còn không thèm học bài hoặc nếu học cũng chỉ là qua loa cho có lệ. Nếu mọi người để ý thì tình trạng này diễn ra vô cùng phổ biến tại các trường học: rất nhiều những bạn học sinh không nỗ lực học tập mà lại có thái độ thơ ơ với chính môn học của mình thậm chí trong giờ học họ còn không ghi chép bài đầy đủ mà thay vào đó là lấy điện thoại ra để trốn giáo viên chơi game…

Nguyên nhân dẫn đến thái độ học tập bất cẩn này có lẽ chính là do bản thân những học sinh đó. Có lẽ họ đã không ý thức được tầm quan trọng của việc học nên không có thái độ nghiêm túc cũng như nỗ lực trong học tập, học hành chểnh mảng và hời hợt. Hoặc cũng có thể do tâm lí tuổi mới lớn, thấy bạn mình chơi không học nên cũng a dua đua đòi theo, coi đó là điều hiển nhiên mà không lường trước được hậu quả của nó. Không chỉ vậy gia đình những bạn học sinh đó cũng không nhắc nhở, quan tâm sát sao đến việc học của con khiến con có những tư tưởng lệch lạc và sai trái. Bên cạnh đó một phần nguyên nhân cũng là từ phía nhà trường thầy cô có thể đã giao quá nhiều bài tập hoặc chương trình học quá nặng khiến các bạn học sinh cảm thấy nản chí và thiếu đi sự cố gắng. Dần dần họ trở nên lười biếng và chỉ học cho có lệ để có thể vươt qua bài kiểm tra thậm chí còn không thèm học mà quay cop trong giờ kiểm tra… Tất cả những điều này sẽ đem lại hậu quả to lớn cho những người học sinh đó: họ sẽ không có kiến thức gì trong đầu, không biết áp dụng vào cuộc sống và sẽ không được mọi người chấp nhận vì không khẳng định được giá trị bản thân và dần dần rơi vào quên lãng so với xã hội.

Như vậy, để chấm dứt tình trạng học đối phó, chống đối như này thì chúng ta cần có những biện pháp cụ thể để khắc phục. Trước tiên điều quan trọng nhất là cần phải giáo dục lại những bạn học sinh đang trong tình trạng như vậy, giúp các bạn nhận ra được tầm quan trọng và ý nghĩ của việc học để các bạn nỗ lực học tập một cách thật nghiêm túc. Muốn làm được điều đó thì gia đình và nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc động viên khuyến khích những bạn học sinh để có thể thay đổi suy nghĩ đang lệch lạc của họ và giúp họ cố gắng vươn lên trong học tập.

Nói tóm lại, tình trạng học sinh học đối phó là một tình trạng rất đáng phê phán và e ngại. Vì vậy mỗi người chúng ta cần nâng cao nhận thức để có thể học tập một cách thật tốt và nghiêm túc, khẳng định được bản thân mình với gia đình, nhà trường và xã hội.

Post Comment