Đề kiểm tra cuối tuần 14 Tiếng Việt lớp 5

Đề kiểm tra cuối tuần 14 Tiếng Việt lớp 5

Hướng dẫn

Đề kiểm tra cuối tuần 14 Tiếng Việt lớp 5

I – Bài tập về đọc hiểu

Thanh Kiếm và Hoa Hồng

Một lần Thanh Kiếm và bông Hoa Hồng xinh đẹp cãi vã nhau. Thanh Kiếm cao giọng nói với Hoa Hồng:

– Tớ khỏe hơn cậu và chắc chắn sẽ giúp ích được cho con người nhiều hơn rồi! Còn cậu yếu ớt và mảnh dẻ thế kia thì làm sao mà chống chọi với thiên tai, giặc giã được.

– Tôi không hiểu vì sao mà anh chê bai tôi như vậy? – Hoa Hồng nói. – Phải chăng anh ganh tị vì anh không thể có được hương thơm và vẻ đẹp lộng lẫy của tôi?

– Cậu lầm, chỉ tiếc là vẻ đẹp của cậu chẳng để làm gì. – Thanh Kiếm lắc đầu, mỉa mai.

Bỗng lúc đó, có một người thông thái đi tới. Bông Hoa Hồng và Thanh Kiếm bèn nhờ ông phân xử xem giữa Thanh Kiếm và Hoa Hồng, ai sẽ có lợi cho con người nhất.

Nhà thông thái suy nghĩ một lúc rồi tươi cười trả lời:

– Các cháu biết không, trên trái đất, con người cần cả Thanh Kiếm và Hoa Hồng. Thanh Kiếm bảo vệ cho con người chống lại kẻ thù và tránh được các hiểm họa. Còn Hoa Hồng đem lại hương thơm, sự ngọt ngào và niềm vui sướng cho cuộc sống và trái tim của họ…

Xem thêm:  Tả một tiết học toán

Thanh Kiếm và Hoa Hồng hiểu ra, rối rít cảm ơn nhà thông thái. Cả hai bắt tay nhau thân thiện và không bao giờ cãi nhau nữa.

( Theo Truyện cổ tích A Rập )

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

1. Vì sao Thanh Kiếm cho rằng mình có ích hơn Hoa Hồng?

a- Vì nó cứng rắn, có thể chống lại được kẻ thù

b- Vì nó khỏe, sẽ giúp được nhiều cho con người

c- Vì nó được tôi luyện, vượt qua mọi hiểm họa

2. Vì sao Hoa Hồng cho rằng mình hơn hẳn Thanh Kiếm?

a- Vì nó có hương thơm và vẻ đẹp lộng lẫy

b- Vì nó không có tính hay ghen tị như thanh kiếm

c- Vì nó không hề thích đánh nhau

3. Nhà thông thái trả lời như thế nào?

a- Thanh Kiếm cần hơn vì giúp người chống kể thù và tránh hiểm họa

b- Hoa Hồng cần hơn vì đem ngọt ngào, hạnh phúc đến cho con người

c- Cả Thanh Kiếm và Hoa Hồng đều rất cần thiết cho con người

4. Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?

a- Không nên kiêu căng, tự phụ, tự cho mình hơn hẳn người khác

b- Không nên cãi nhau vì những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống

c- Con người cần cả sức mạnh, hương thơm, niềm tin và sự ngọt ngào

II – bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn

Xem thêm:  Đáp án đề 1 – Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt lớp 5

1. Điền vào chỗ trống

a) tr hoặc ch : ….ồng cây, …ồng chất, câu …uyện, quyển ….uyện

b) ao hoặc au : ngồi s…, mai s…, vườn r…, tiếng r…hàng

2. Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào bảng phân loại ở dưới:

Một tiếng reo to nổi lên, rồi ầm ầm, hơn chục thanh niên cả nam lẫn nữ, vác một vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ. Họ khoác vai nhau thành một sợi dây dài, lấy thân mình ngăn dòng nước mặn. Nước quật vào mặt, vào ngực, trào qua đầu hàng rào sống. Họ ngụp xuống, trồi lên, ngụp xuống. Trong đám thanh niên xung kích, có người ngã, có người ngạt. Nhưng những bàn tay khoác vai nhau vẫn cứng như sắt, thân hình họ cột chặt lấy những cọc tre đóng chắc, dẻo như chão. Tóc dài các cô quấn chặt vào cổ các cậu con trai, mồ hôi như suối, hòa lẫn với nước chát mặn. Đám người không sợ chết đã cứu được quãng đê sống lại.

( Chu Văn )

3. a) Viết các danh từ riêng trong đoạn thơ sau vào từng ô trống trong bẳng:

Bà Trưng quê ở Châu Phong

Giận người tham bạo, thù chồng chẳng quên.

Chị em nặng một lời nguyền

Phất cờ nương tử thay quyền tướng quân.

Ngàn tây nổi áng phong trần

Ầm ầm binh mã xuống gần Long Biên.

Hồng quần nhẹ bước chinh yên

Đuổi ngay Tô Định dẹp yên biên thành.

Xem thêm:  Đề ôn luyện môn Tiếng Việt lớp 5 thi lên lớp 6 – Đề 16 (đề có đáp án)

Đô kì đóng cõi Mê Linh

Lĩnh Nam riêng một triều đình nước ta.

( Đại Nam quốc sử diễn ca )

b) Viết các tên người, tên địa lí nước ngoài vào chỗ trống trong bảng cho đúng quy định:

4. Dựa vào gợi ý, hãy điền vào chỗ trống để hoàn thành biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội em:

Loading...

a) Phần mở đầu ( Quốc hiệu, tiêu ngữ )

Tên biên bản

b) Phần chính

– Ghi thời gian ( giờ, ngày tháng), địa điểm lập biên bản

– Ghi thành phần tham dự cuộc họp ( giáo viên chủ nhiệm ; số học sinh của lớp, tên bạn vắng mặt – nếu có )

– Ghi họ tên chủ tọa, thư kí cuộc họp

– Ghi nội dung cuộc họp:

+ Cuộc họp bàn về việc gì? ( VD: họp tổ về việc phân công giúp đỡ nhau trong học tập ; họp lớp về việc đánh giá tháng thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 ; họp chi đội về việc cử đội viên giúp đỡ, chăm sóc gia đình Anh hùng, Liệt sĩ,…)

+ Diễn biến chính của cuộc họp ra sao ( ai phát biểu trước, ai phát biểu sau, nói điều gì )?

+ Kết luận của cuộc họp như thế nào ( người điều hành nói gì )?

c) Phần kết thúc: Ghi rõ họ tên và chữ kí của chủ tọa và thư kí

ĐÁP ÁN TUẦN 14

I – 1.b 2.a 3.c 4.c

II- 1.a) trồng cây, chồng chất, câu chuyện, quyển truyện

b) ngôi sao, mai sau, vườn rau, rao hàng

2.

3. a)

b)

4.Tham khảo

I – Thời gian, địa điểm

1. Thời gian: 11 giờ, ngày 06-11-2008

2. Địa điểm: Phòng học lớp 5A

II – Thành phần tham dự

1. Cô giáo chủ nhiệm lớp: Lý Thanh Trúc

2. Toàn thể 35 học sinh lớp 5A

III – Chủ tọa, thư kí

1. Chủ tọa: Hoàng Văn Sinh ( Lớp trưởng )

2. Thư kí: Nguyễn Thị Minh Hà ( Lớp phó )

IV – Nội dung cuộc họp

Đánh giá tháng thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

1. Lớp trưởng Hoàng Văn Sinh báo cáo thành tích nổi bật:

a) Về học tập

– Cả lớp đi học đầy đủ, đúng giờ, chuẩn bị bài tốt ; hăng hái phát biểu ý kiến, được các thầy cô khen.

– Toàn lớp có 260 điểm trong tháng 11, trong đó có 30% điểm giỏi, 40% điểm khá, 30% điểm trung bình ; có 3 bạn đạt 100% điểm giỏi: Trần Thị Thu Thủy, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thị Minh Hà.

– Không có bạn nào chưa đạt yêu cầu về các môn học đánh giá bằng nhận xét, đặc biệt có 3 bạn được xếp loại A+ ở hầu hết các môn: Trần Thị Thu Thủy, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thị Minh Hà.

b) Về lao động

– Các tổ chăm sóc tốt vườn hoa theo lịch phân công, hoa nở rất đẹp.

– Việc trực nhật tiến hành đều đặn, lớp học lúc nào cũng sạch sẽ.

c) Về các công tác khác

– Lớp đã đóng góp 2 tiết mục hay trong đêm liên hoan mừng Ngày 20-11

– Đội bóng nam của lớp đoạt giải Nhì toàn trường.

2. Ý kiến của các bạn:

– Vũ Thùy Dương: Đề nghị lớp có phần thưởng cho các bạn đạt nhiều thành tích.

– Lương Thị Thanh Hằng: Các bạn đã đến thăm và tặng hoa cô giáo Hương dạy lớp 1 từ bốn năm trước, đây là việc làm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc.

– Nguyễn Văn Phú: Phát huy thành tích đạt được, cả lớp quyết tâm phấn đấu để trở thành lớp dẫn đầu toàn trường trong năm học này.

3. Đề nghị nhà trường khen thưởng:

– Tập thể đạt thành tích xuất sắc: Tổ 2

– Cá nhân xuất sắc: Trần Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Minh Hà

4. Cô giáo chủ nhiệm phát biểu:

Cô rất vui vì cả lớp đạt nhiều thành tích trong tháng 11 vừa qua. Cô mong lớp 5A luôn học giỏi, tích cực rèn luyện để trở thành những người có ích. Cô sẽ đề nghị nhà trường khen thưởng lớp ta và báo cáo thành tích của lớp trong cuộc họp phụ huynh cuối học kì I.

5. Lớp trưởng kết luận:

– Cả lớp nhất trí: Lớp 5A đã có nhiều thành tích về học tập, lao động, công tác trong tháng thi đua chào mừng Ngày 20-11. Các bạn cần phát huy để đạt thành tích cao hơn trong năm học cuối cấp.

– Đề nghị nhà trường khen thưởng Tổ 2 và hai cá nhân xuất sắc: Trần Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Minh Hà.

Tải về file word tại đây.

Xem thêm: Đề kiểm tra cuối tuần 15 Tiếng Việt lớp 5

Tags:Giáo Án Tiếng Việt 5 · Tiếng Việt 5

Theo Nguồn: Bailamvan.edu.vn

Loading...

Từ khóa tìm kiếm:

  • doc hieu thanh kiem hoa hong